HỘI THẢO VÀ LỄ KÝ KẾT GIAO ƯỚC KẾT NGHĨA GIỮA TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ LÂM ĐỒNG VÀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ THÁI BÌNH

Chiều ngày 07/12/2024, tại Hội trường 3, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã diễn ra Hội thảo “Phát triển chương trình đào tạo và trung tâm mô phỏng chuẩn bị kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề” và Lễ ký kết biên bản giao ước kết nghĩa giữa Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình và Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng.

ThS.Vũ Đoan Trâm Phó trưởng phòng Đào Tạo –CTSV trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã thông qua danh sách thành phần tham dự hội thảo, giới thiệu đại biểu và nội dung buổi làm việc.

Hội thảo thu hút sự tham gia của lãnh đạo, giảng viên và cán bộ hai trường. Mở đầu là phát biểu của TS. Nguyễn Thị Thu Dung – Đại diện Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình.

ThS. Lý Duy Hưng – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã phát biểu khai mạc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong đào tạo và đánh giá năng lực hành nghề y.

Những nội dung chính được báo cáo tại hội thảo:

  1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và mô hình mô phỏng trong đào tạo- TS. Nguyễn Thanh Sơn – Đại diện Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình

Trong báo cáo này, đại diện Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã tập trung trình bày cách áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và các mô hình mô phỏng vào quá trình đào tạo y khoa. Nội dung nhấn mạnh những lợi ích mà các công nghệ tiên tiến này mang lại, bao gồm:

  • Tăng cường tính thực tiễn trong đào tạo: Mô phỏng các tình huống y tế thực tế thông qua môi trường ảo giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm và xử lý tình huống một cách an toàn trước khi tham gia thực tế tại bệnh viện.
  • Cải thiện chất lượng học tập: AI hỗ trợ phân tích dữ liệu học tập của sinh viên, từ đó đề xuất các nội dung phù hợp với năng lực và tốc độ tiếp thu của từng người.
  • Ứng dụng AI trong thực hành: Các thuật toán AI được tích hợp vào mô hình mô phỏng để tái tạo phản ứng sinh lý của cơ thể người, giúp sinh viên hiểu sâu hơn về các cơ chế hoạt động của cơ thể khi xử lý bệnh lý.
  1. Phương pháp giảng dạy kết hợp Problem-Based Learning, Case Study và Simulation –  ThS. Trần Thị Thái An, Giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng

ThS. Trần Thị Thái An đã chia sẻ kinh nghiệm về việc kết hợp ba phương pháp giảng dạy tiên tiến gồm: Problem-Based Learning (PBL), Case Study, và Simulation trong đào tạo y khoa.

  • Problem-Based Learning: Phương pháp học tập dựa trên vấn đề, trong đó sinh viên được giao các vấn đề thực tế để phân tích, thảo luận và tìm giải pháp. Phương pháp này giúp phát triển kỹ năng tư duy phản biện, khả năng làm việc nhóm và tư duy logic.
  • Case Study: Tập trung vào việc nghiên cứu các trường hợp cụ thể, giúp sinh viên kết nối lý thuyết với thực hành thông qua phân tích chi tiết các tình huống lâm sàng.
  • Simulation: Tạo dựng môi trường mô phỏng giống như thực tế, cho phép sinh viên thực hành các kỹ năng y khoa mà không gây rủi ro cho bệnh nhân.

Khi kết hợp cả ba phương pháp, hiệu quả đào tạo tăng lên rõ rệt, đặc biệt là:

  • Sinh viên có cơ hội áp dụng lý thuyết vào thực tế một cách toàn diện.
  • Cải thiện khả năng ra quyết định trong các tình huống phức tạp.
  • Tạo môi trường học tập tương tác cao, khuyến khích sáng tạo và hợp tác.
  1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng tình huống và lượng giá sinh viên –  ThS Nguyễn Thị Hoàng Anh  Đại diện Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình

Báo cáo tập trung vào vai trò của AI trong việc xây dựng các tình huống học tập và đánh giá năng lực sinh viên:

  • Cá nhân hóa quá trình học tập: AI phân tích dữ liệu học tập để đưa ra các tình huống phù hợp với năng lực cá nhân, từ đó tối ưu hóa việc học của từng sinh viên.
  • Tạo dựng tình huống lâm sàng tự động: AI hỗ trợ xây dựng các kịch bản lâm sàng đa dạng, phong phú và sát với thực tế, giúp sinh viên thực hành với các tình huống khó dự đoán.
  • Đánh giá năng lực tự động: AI được tích hợp vào hệ thống lượng giá, cho phép chấm điểm các bài kiểm tra hoặc đánh giá tình huống dựa trên các tiêu chí cụ thể, đảm bảo công bằng và minh bạch.

Sau hội thảo, biên bản giao ước kết nghĩa giữa hai trường đã được thông qua. ThS. Lý Duy Hưng và TS. Nguyễn Thị Thu Dung đại diện hai trường thực hiện nghi thức ký kết, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và phát triển mô hình giảng dạy.Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã trao tặng món quà lưu niệm ý nghĩa cho Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình. Buổi lễ kết thúc, hai đơn  vị cùng chụp ảnh lưu niệm, đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai trường.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với những nội dung chất lượng được trình bày chi tiết. Hai đơn vị trao đổi thông tin tích cực, nhiệt tình trên tinh thần cầu thị học hỏi lẫn nhau. Sau khi kết thúc nội dung báo cáo hai đơn vị đã ký kết giao ước về các nội dung hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình thực hiện chương trình giảng dạy, đánh giá năng lực sinh viên y khoa. Hội thảo và lễ ký kết không chỉ là dịp để chia sẻ kinh nghiệm mà còn khẳng định cam kết của cả hai trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ngành y tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.