Ngày 14/11, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp của Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Sau khi đại diện Bộ GDĐT trình bày dự thảo phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, các thành viên Hội đồng đã cho ý kiến về các phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 được đề xuất. Trong đó, đa số thành viên Hội đồng ủng hộ phương án 2+2 (thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Ngữ Văn, Toán và 2 môn thi tự chọn trong các môn thi còn lại được học ở lớp 12 gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học. Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Ngoài ra, các thành viên Hội đồng cũng phân tích, làm rõ những ưu việt của phương án 2+2 như: đáp ứng chủ trương giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội; không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên; tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, cho rằng phương án thi tốt nghiệp THPT có tác động xã hội rất lớn, nếu chậm trễ sẽ tạo tâm lý bất an cho phụ huynh, học sinh.
“Tôi chọn phương án 2+2 mà Bộ GDĐT đề xuất. Về lý luận, bản chất của giáo dục phổ thông là trang bị kiến thức kỹ năng nền tảng. Kỳ thi một mặt xét tốt nghiệp THPT, mặt khác đánh giá chất lượng dạy và học, cung cấp dữ liệu cho giáo dục đại học, nghề nghiệp. Về pháp lý, phương án 2+2 thực hiện đúng chủ trương giảm áp lực, tốn kém cho xã hội. Đặc biệt sẽ không gò bó trong khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên. Đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng trong tất cả các môn học”, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan nói.
Cũng ủng hộ phương án 2+2, các ý kiến từ GS.TS Nguyễn Quý Thanh (Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội), GS.TS Nguyễn Văn Minh (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), GS.TSKH Dương Quý Sỹ (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng), PGS.TS Trần Diệp Tuấn (Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Y Dược TP.HCM), PGS.TS Lê Huy Hoàng (Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương), GS.TS Thái Văn Thành (Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An), ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM)… đặt ra những vấn đề như việc xây dựng, công bố dạng thức đề thi, tổ chức thi gắn với đào tạo nguồn nhân lực, ngoài kỳ thi tốt nghiệp cần quan tâm tới đánh giá quá trình học tập của học sinh…
Về băn khoăn khi môn Ngoại ngữ không thi bắt buộc sẽ dẫn tới học sinh không học, gây khó khăn trong hội nhập quốc tế, GS.TS Thái Văn Thành (Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An) nêu ví dụ từ tỉnh Nghệ An khi cách đây khoảng 5 năm chất lượng dạy và học tiếng Anh ở mức thấp. Sau khi tỉnh có những cơ chế tác động tới người dạy, người học, quan tâm tới môi trường học tập, chất lượng dạy và học tiếng Anh đã từng bước nâng lên.
“Muốn dạy học tiếng Anh tốt cần có cơ chế tác động tới giáo viên, học sinh và có môi trường học tập chứ không phải thi là kết quả ngoại ngữ sẽ tốt lên”, ông Thành chia sẻ.
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cáo sự chuẩn bị của Bộ GD&ĐT về dự thảo phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Phó thủ tướng chỉ đạo: “Hôm nay các thành viên Hội đồng đã chọn phương án 2+2. Tôi đề nghị Bộ GD&ĐT có đề án toàn diện, bài bản, trong đó có vấn đề rất cụ thể là chuẩn bị ngân hàng đề thi, chuẩn bị các phương án tổ chức thi…”
Phó thủ tướng cũng lưu ý việc đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục khi xây dựng đề án về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Nguồn: https://baomoi.com/hoi-dong-quoc-gia-giao-duc-chon-phuong-an-thi-tot-nghiep-2025-voi-2-mon-bat-buoc-c47527538.epi